tư vấn bao la vạn sự

Biết vạn sự trong thiên hạ

"Thượng phương bảo kiếm” là cái gì?

Cập nhật : 17/02/2016
 

Trong một số vở kch tiu thuyết bch thoại đời xưa thường có những tình tiết như thế này: " nhân nhân vt hoàng thân quốc thích hay đi thn có quyn thế làm những vic gian ác, các quan lại địa phương không làm thế nào trng trị được họ. Thế là có một vị khâm sai đi thn thanh liêm mang một thanh "Thượng phương bo kiếm" do hoàng đế ban cho và vị khâm sai đại thn này có quyn lc thay mặt cho hoàng đế, rồi nhờ có sự chủ trì ca ông ta, những kẻ hoàng thân quốc thích hay quyn thn kia cuối cùng phi cúi đu chu tội”. "Thưng phương bo kiếm" là vt gì vy?


Từ "Thượng phương bo kiếm" xut hin sớm nht dưới triu nhà Tn. Hồi y trong hoàng cung đt một bộ gọi là Thiếu phủ. Thiếu phủ chuyên môn phụ trách các mt ăn uống, qun áo, nơi ở và sự đi lại ca hoàng đế cùng các nhân vt trong hoàng tht, "Thượng phương” một bộ phn trong Thiếu phủ.

Các quan viên làm vic trong đó được gọi là Thượng phương và được phân công qun lí vic chế to các đao kiếm và vũ khí dùng cho hoàng thất, kể cả vic cung cp các đồ thưởng ngon ca hoàng tht. Các thanh kiếm quý do Thượng phương chế to được gọi là “Thượng phương bo kiếm".

Trong các vở kch và các cuốn tiu thuyết thì các vị đi thn có được “Thượng phương bo kiếm" do hoàng đế ban cho nm được quyn lực rt lớn, ln đến mức muốn giết ai thì giết, tin trm hu tu.

Tuy nhiên nhìn vào sự thực lch sử thì hoàng đế không thể nào trao một quyn lực ln đến như thế cho bt cứ người nào. Quyn lực ca hoàng đế là quyn lực cao nht, nht quyết không thể để rơi vào tay người khác. Các vở kch và các bộ tiu thuyết miêu tả những tình tiết như thế, chủ yếu là vì dưới thống trị ca chế độ phong kiến, qun chúng nhân dân bị áp bức lâu năm hết sức mong chờ có được một đời sống t do hnh phúc, vì thế cho nên họ gửi gm vào "Thượng phương bo kiếm" nim hy vọng về một nn chính trị sáng suốt mà "Thượng phương bo kiếm" chính là vt tượng trưng.

Tiện ích Bambu
Tin liên quan
Bạn cần tìm kiếm?
Advert Advert2 Advert3
TextLink
BAO LA VẠN SỰ

Mobile: 0913 290 384  /  Email: tranngockiem57@gmail.com hoặc tuvan@phuclaithanh.com

Copyright © 2014   BaoLaVanSu. Thiết kế và phát triển bởi Bambu®