tư vấn bao la vạn sự

Biết vạn sự trong thiên hạ

Tại sao mặt tiền các kiến trúc cổ Trung Quốc thường có một đôi sư tử đá?

Cập nhật : 16/02/2016
 

Trong số các di vt văn hóa thời cổ đi khai qut được ở Trung Quốc, dù là đồ ngọc, đồ gốm, đồ đt nung, đồ đồng thau, hay các bức v, các bức khc trên đá, chúng ta thy các động vt được thể hin chỉ có hổ, dê, chim, cá, bò, lợn, hc, hươu .. Tt nhiên còn có rồng là con vt do người ta tưởng tượng ra, nhưng hình như không di vt nào có hình sư tử. Nguyên nhân ca vic này rt đơn gin. Trung Quốc thời cổ không có sư tử, người ta

chưa biết đến sư tử, vì thế không th khc họa hình sư tử trong các tác phẩm. nghệ thut. Quê hương ca sư tử là những vùng nhit đới ở Châu Phi, Ấn Độ... Sư tử Trung Quốc chỉ có từ khi Hán Vũ Đế sai Trương Khiên đi sứ Tây Vực, được vua Tây Vc tng sư tử như một món l vt quý báu để đưa v Trung Quốc.

Khong năm 125 sau Công nguyên, hoàng đế thứ by ca nhà Đông Hán là Thun Đế Lưu Bảo lên ngôi. Quốc vương Sơ Lc đt Tây Vực sai sứ đem tới Lc Dương tng Thun Đế một cp sư t. Vị hoàng đế trẻ tuổi này rt thích nên đã di chiếu li rng: sau khi trm băng hà, các khanh hãy dùng cp sư tử này để canh lăng mộ cho trm. Khi Thun Đế Lưu Bảo qua đời, vì không có sư tử tht nên người ta phi nghĩ ra cách tạc sư tử đá đt ở trước lăng. V sau, các quan to quyn quý cũng bt chước tc sư tử đá đNnh lăng mộ cho người chết.

Tượng sư tử đá cũng có thế uy nghiêm, mnh mẽ và đy sức sống, đc bit khi được tạc trong tư thế qu, hai chân trước duỗi, hai chân sau gp, ngc ưỡn, bụng thót, cổ có mng lông xoăn, khp mình bp tht nổi cuồn cuộn - tt cả tp trung thể hin vẻ dũng mãnh và sức mạnh ca con sư tử. Hình tượng này cũng biu hin một cách khái quát thế giới nội tâm và sự tìm kiếm về tinh thn ca người thợ tạc hình sư tử.

Những ngưi thợ thông minh thời cổ Trung Quốc, trong những trưng hp khác nhau, đã tạc ra được những con sư tử với trăm ngàn tư thái khác nhau. Về sau chức năng ca sư t


đá đã từ chỗ bo vệ người chết ở trước lăng mộ đã chuyn thành khả năng xua đuổi tà ma, tiêu trừ tai họa. Vì thế sư tử li còn được by ở trước các công trình kiến trúc tôn giáo như chùa chin, miếu mạo, hang đá. Ngoài ra chúng còn xut hin như những trang trí th hin sự tốt lành ở trước các công trình kiến trúc như cu, từ đưng, cung đin, trong số đó nổi tiếng nht có đôi sư tử đá trước Thiên An Môn Bắc Kinh. Thủ pháp điêu khc ca cp sư tử này theo lối tả thực tương đối hình tượng tinh vi, uy vũ hùng tráng, khí thế đng đng, do đó rt đưc người xem ưa thích.

Tiện ích Bambu
Tin liên quan
Bạn cần tìm kiếm?
Advert Advert2 Advert3
TextLink
BAO LA VẠN SỰ

Mobile: 0913 290 384  /  Email: tranngockiem57@gmail.com hoặc tuvan@phuclaithanh.com

Copyright © 2014   BaoLaVanSu. Thiết kế và phát triển bởi Bambu®