tư vấn bao la vạn sự

Biết vạn sự trong thiên hạ

Where you can buy Louis Vuitton Replica :

hermes evelyne replica fake louis vuitton tas kopen replica Louis Vuitton supreme Backpack louis vuitton backpack replica zaino louis vuitton falso replica louis vuitton hobo fake chanel wallet louis vuitton shoes replica gucci replica 1:1 replica chanel wallet louis vuitton district pm replica louis vuitton wallet replica hermes belt replica replica lv australia replica goyard replica goyard Louis Vuitton wallet replica fake lv man bag chanel backpack replica louis vuitton messenger bag replica louboutin pas cher louboutin pas cher chanel bag replica louis vuitton imitazioni hermes belt replica gucci replica replica Louis Vuitton shoes louis vuitton district pm replica Replica Fendi Backpacks borse false louis vuitton napoli replica louis vuitton wallet 1:1 replica cartier love bracelet louis vuitton tasche gefalscht kaufen replica louboutin cartier love bracelet replica Borse Louis Vuitton false dove trovarl louboutin pas cher Louis Vuitton Replica replica goyard dior tasche replica chanel imitazioni perfette van cleef replicaa replica gucci shoes cartier schmuck replica deutschland borse gucci imitazioni Louis Vuitton Taschen replica chanel shoes replica handbags replica Australia cartier love imitazione zaino louis vuitton falso

Tại sao ngày đầu năm gọi là "Nguyên đán"?

Cập nhật : 16/02/2016
 

Hin nay ở Trung Quốc ngày mồng một tháng Giêng dương lch hàng năm được gọi là ngày Nguyên đán. Trong tiếng Hán, chữ “nguyên” nghĩa là bt đu, tức là thứ nht, còn ch "đán" nghĩa một ngày hoc buổi sáng. Hai chữ này được ghép lại với nhau thì dùng để chỉ ngày đu tiên trong một năm.


Thời gian trái đt xoay quanh mt trời được một vòng theo phương pháp làm lch gọi là một năm. Song s vn chuyển ca trái đt quanh mt trời không có đim đu và đim cuối cố đnh, vì thế đim đu và đim cuối ca một năm là do con người quy định. Do đó các phương pháp làm lch không thống nht.

Ở Trung Quốc, theo truyn thuyết thì cái tên gọi "Nguyên đán” nguồn gốc từ một vị hoàng đế trong Tam hoàng Ngũ đế có tên là Chuyên Húc. Chuyên Húc ly tháng Giêng nông lch là Nguyên và ngày mồng một là Đán.

V sau, cótriu đi lại thay đổi nht kì của ngày Nguyên đán. Chng hn nhà Hạ ly ngày mồng một tháng Mưi Hai là Nguyên đán, nhà Thương ly ngày mồng một tháng Mười Hai Nguyên đán.

Nhà Chu ly ngày mồng một tháng Mười một làm Nguyên đán, nhưng đến đời Hán Vũ Đế li quy đnh lấy ngày mồng một tháng Giêng là Nguyên đán, rồi từ đó đến nay, tri qua các thời đi, nht kì của ngày Nguyên đán không còn thay đổi na.

Từ sau cách mạng Tân Hợi, người Trung Quốc chuyn sang dùng Công lch và ngày Nguyên đán âm lch được đổi tên là Xuân tiết (ngày tết xuân), còn ngày mồng một tháng giêng ca lch mới thì được gọi là Tân niên (ngày năm mới).

Năm 1949, Hội nghị Toàn thể khoá I Hội nghị Nhân dân Chính trị Hip thương Trung Quốc đã thông qua vic sử dụng "cách ghi năm theo Công nguyên" và chính thức quy định ngày mồng một tháng Giêng Công lch là ngày Nguyên đán.

Ngày nay, nhiu quốc gia áp dụng Công lch đu ly ngày mồng một tháng Giêng làm ngày Nguyên đán, nhưng vn còn có một số quốc gia dân tộc, do phương pháp làm lch dựa theo những tín ngưỡng tôn giáo, phong tục tp quán, khí hu các mùa... không đồng nht, cho nên nht kì ngày Nguyên đán ca mỗi năm được định ra không như nhau. Thí dụ nhân dân Ai Cp ly ngày nước sông Nin bắt đu dâng lên làm ngày Nguyên đán. 
Tiện ích Bambu
Tin liên quan
Bạn cần tìm kiếm?
Advert Advert2 Advert3
TextLink
BAO LA VẠN SỰ

Mobile: 0913 290 384  /  Email: tranngockiem57@gmail.com hoặc tuvan@phuclaithanh.com

Copyright © 2014   BaoLaVanSu. Thiết kế và phát triển bởi Bambu®