tư vấn bao la vạn sự

Nuôi dạy Trẻ em theo Lý số - Phong thủy - Chuyên gia: Trần Thị Minh Phúc

Cha Mẹ không hoàn hảo

Cập nhật : 14/12/2017
Một nghiên cứu rất thú vị đã chỉ ra, trước năm 4 tuổi, trẻ con k có khái niệm ba mẹ có thể vừa quát mắng vừa yêu thương chúng. Thay vào đó, chúng tách ba mẹ ra làm 2 phần: "ba mẹ tốt" và "ba mẹ xấu". Rất rõ ràng
 Ba mẹ không hoàn hảo
Câu mở đầu của 1 cuốn sách nuôi dạy con mình rất tâm đắc là: "Trước khi có con, tôi là một phụ huynh tuyệt vời". Mình đọc câu này xong ngồi cười mất 5'. Sao mà đúng đến thế ! Thật tình, suốt 23 năm trước khi sinh con, mình k bao giờ có thể tin đc có ngày mình lại lột xác thành một bà già cáu bẳn, quát tháo ầm ĩ, lại còn lườm nguýt nữa . Mình nghĩ là mình sẽ kiên nhẫn với con, nhẹ nhàng với con, k bao giờ mắng con. Nhưng khi đặt vào hoàn cảnh thực tế, mình lại làm ngược lại.
Con mình là dạng siêu nhạy cảm bẩm sinh, nên từ bé rất hay khóc nhè nhõng nhẽo. Mình hồi đó chưa hiểu con, lại cũng stress vì việc nuôi con gặp khó khăn, nên rất hay cáu hay quát con. Mỗi lần như thế xong mình thấy tội lỗi và thương con lắm, nên lại mò mẫm tìm sách để đọc. Dần dần, mình hiểu con hơn, và mình cũng giúp con hiểu mình hơn. Một điều tối quan trọng khi homeschool cho con đấy là 2 mẹ con phải hiểu, phải hoà hợp với nhau. Nếu không, thời gian tương tác với con sẽ vô cùng mệt mỏi và không hiệu quả.
Có 1 điều con cần phải biết, đó là "ba mẹ k hoàn hảo". Một nghiên cứu rất thú vị đã chỉ ra, trước năm 4 tuổi, trẻ con k có khái niệm ba mẹ có thể vừa quát mắng vừa yêu thương chúng. Thay vào đó, chúng tách ba mẹ ra làm 2 phần: "ba mẹ tốt" và "ba mẹ xấu". Rất rõ ràng ! Nên dù ba mẹ có quát mắng thế nào, chúng vẫn lăn theo và ôm chân "con yêu ba mẹ". Tuy nhiên khi lớn lên, chúng dần hiểu ra, ba mẹ tốt và ba mẹ xấu thực ra chỉ là 1 người. Và chúng phải học cách chấp nhận, học cách vừa yêu vừa ghét một người. Điều này vô cùng khó, khiến chúng loay hoay k biết phải làm sao. Thế nên nhiều khi càng lớn, con cái càng tách xa ba mẹ hơn.
Mình thích cái cách hiểu của trẻ con dưới 4 tuổi. Nên mỗi lần trót quát mắng con xong, mình đều ôm con và giải thích: "Vì mẹ cáu mới mắng Tấm thôi. Mẹ không muốn mắng Tấm đâu. Mẹ hết cáu mẹ sẽ lại yêu Tấm như này". Và sau 1 thời gian, con đã hiểu. Cứ thấy mình cáu, thay vì gào lên ăn vạ như trước, con sẽ chạy lại ôm mình, đợi 1 lúc, và đọc câu thần chú "Mẹ hết cáu rồi. Mẹ k mắng nữa đâu". Câu thần chú của con nhắc mình nhớ ra mình chỉ tạm thời là bà mẹ xấu thôi, và hết cáu mình lại trở thành người mẹ tuyệt vời của con. Nên thường là mình hết cáu luôn, lại ôm con chơi với con vui vẻ. Không còn cái cảnh cả 2 mẹ con cùng ngoạc mồm ra chiến nhau nữa.
Mình thực sự k thể trở thành 1 bà mẹ hoàn hảo đc. Nhưng nhờ việc giúp con hiểu mình, với sự hỗ trợ của con, mình đã tìm đc cách vượt qua những khoảnh khắc mệt mỏi và xấu xí đó một cách nhẹ nhàng hơn .
Chuyên gia: Trần thị minh Phúc
Tiện ích Bambu
Tin liên quan
Bạn cần tìm kiếm?
Advert Advert2 Advert3
TextLink
BAO LA VẠN SỰ

Mobile: 0913 290 384  /  Email: tranngockiem57@gmail.com hoặc tuvan@phuclaithanh.com

Copyright © 2014   BaoLaVanSu. Thiết kế và phát triển bởi Bambu®