tư vấn bao la vạn sự

Nuôi dạy Trẻ em theo Lý số - Phong thủy - Chuyên gia: Trần Thị Minh Phúc

Thế nào là tự lập?

Cập nhật : 14/12/2017
"Tự lập nên được hiểu là một phẩm chất toàn vẹn khi trẻ được huấn luyện chu đáo 18 năm và bước vào tuổi thành niên. Vào tuổi đó, nếu nội tâm, nội lực và những phẩm chất cốt lõi của trẻ đã được trui rèn khá thuần thục, đứa trẻ tự tin gia nhập đời sống xã hội với đầy đủ thách thức,
 Thế nào là tự lập?
"Tự lập nên được hiểu là một phẩm chất toàn vẹn khi trẻ được huấn luyện chu đáo 18 năm và bước vào tuổi thành niên.
Vào tuổi đó, nếu nội tâm, nội lực và những phẩm chất cốt lõi của trẻ đã được trui rèn khá thuần thục, đứa trẻ tự tin gia nhập đời sống xã hội với đầy đủ thách thức, cơ hội để học nghề hay lao động kiếm tiền như một nhân cách trưởng thành đích thực, lúc này, mới nên gọi đứa trẻ của mình là có phẩm chất tự lập.
Nếu bạn hiểu khái niệm tự lập chỉ là những kỹ năng cơ học khá đơn giản như tự đánh răng, rửa mặt, làm vệ sinh cá nhân, thì quả là cách hiểu rất nông, mà bỏ quên bản chất cốt lõi, giá trị cốt lõi cần giúp đứa trẻ đạt tới".
Trích "Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu", tác giả Hồ Thị Hải Âu.
Mình mua sách của cô về đọc vì nhận thấy mình có định hướng về việc giáo dục con rất giống cô, nên chắc chắn sẽ học hỏi được nhiều điều từ cuốn sách này. Và đúng là thế thật. Có điều cô xuất thân là nhà văn nên cách viết cũng mang nặng triết lý và ngôn từ hoa mỹ, trong khi cái đứa đầu óc đơn giản như mình chỉ thích đọc những loại sách viết ngắn gọn, cô đọng, dễ hiểu. Nên là ngó quyển sách 700 trang toàn chữ là chữ của cô hoa mắt quá, huhu.
Quan điểm của mình về việc dạy con tự lập cũng tương tự như những gì cô viết. Nhưng nói một cách dễ hiểu hơn, đó là "ba mẹ luôn ở bên và định hướng cho con trở thành một người lớn có khả năng độc lập về tài chính cũng như cảm xúc".
Độc lập về tài chính thì chắc ai cũng biết, đó là khả năng tự kiếm ra tiền nuôi sống bản thân bằng những kĩ năng của mình mà không vi phạm đến các chuẩn mực đạo đức. Còn độc lập về cảm xúc chính là khả năng tự tìm được niềm vui cho bản thân, không để hành động của người khác ảnh hưởng đến cuộc sống của mình theo hướng tiêu cực, luôn nhìn thấy mặt tốt của vấn đề và dù có chuyện gì xảy ra cũng giữ được tâm thế bình an. Với cá nhân mình thì mình thấy khả năng độc lập về cảm xúc quan trọng hơn, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tinh thần và mức độ hạnh phúc của con.
Nuôi con đến khi con 4-5 tuổi có thể coi là nhàn rồi. Nhưng hành trình dạy con thì kéo dài hơn thế gấp nhiều lần. Có điều, nếu ba mẹ dành đủ thời gian và công sức cho quá trình gian khổ ấy từ sớm, đến khi thả con bay đi giữa cuộc đời sẽ vô cùng yên tâm chứ không phải lo lắng thấp thỏm cho đứa con "chỉ có hình hài người lớn" nữa. Lúc đó ba mẹ tha hồ đưa nhau đi chơi khắp nơi hưởng thụ cuộc sống. Hehe. Cũng có thể coi là "khổ trước sướng sau" mà.
Chuyên gia: Trần thị minh Phúc
Tiện ích Bambu
Tin liên quan
Bạn cần tìm kiếm?
Advert Advert2 Advert3
TextLink
BAO LA VẠN SỰ

Mobile: 0913 290 384  /  Email: tranngockiem57@gmail.com hoặc tuvan@phuclaithanh.com

Copyright © 2014   BaoLaVanSu. Thiết kế và phát triển bởi Bambu®