tư vấn bao la vạn sự

Nuôi dạy Trẻ em theo Lý số - Phong thủy - Chuyên gia: Trần Thị Minh Phúc

Mọi em bé đều đáng yêu và đáng được tôn trọng

Cập nhật : 22/12/2017
Khi dán cho trẻ một mác xấu hoặc cứ mãi chì chiết về một hành động trẻ làm không đúng, nhận thức của trẻ sẽ chỉ dừng lại ở "mình thật tệ, mình lại làm không đúng, lại bị ăn mắng rồi".
 Mọi em bé đều đáng yêu và đáng được tôn trọng 🌸🌻
Càng tiếp xúc nhiều với trẻ, mình càng nhận thấy mỗi đứa trẻ đều đáng yêu theo cách đặc biệt của chúng. Trẻ con sinh ra đã có cá tính riêng, nhưng nhận thức thì như tờ giấy trắng. Trẻ có bản năng tò mò về cái mới, yêu các giai điệu, thích cười đùa, và đặc biệt thích gần gũi, âu yếm đúng cách. Những bản năng này đáng yêu và đáng quý vô cùng. Nhưng rồi, dưới sự tác động của môi trường xung quanh, trẻ bắt đầu dùng cá tính để phản ứng lại, đôi khi chỉ là tự vệ hoặc thể hiện thái độ rõ ràng về việc mình không muốn hoặc không thích làm gì. Ngay lúc này, thay vì những người hướng dẫn trẻ chủ động thay đổi môi trường và cách tiếp cận để thay đổi nhận thức cho trẻ (nhận thức là nguồn gốc của mọi hành vi), mọi người thường có xu hướng làm việc dễ hơn, đó là gán luôn cho trẻ một cái mác xấu nào đấy như "ương bướng, nghịch ngợm, lì lợm, ích kỷ, lôi thôi, đểnh đoảng..."
Và rồi những cái nhãn dán này sẽ theo trẻ đến suốt đời....
Trong bài Ted Talk mình rất tâm đắc, diễn giả là một huấn luyện viên thành công cho đội bóng của một trường học, đã chỉ ra kinh nghiệm dạy cho học sinh của mình kĩ năng mới hiệu quả nhất bằng cách "catch them when they are good" (hãy cho trẻ biết khi nào chúng làm đúng/làm tốt). Ví dụ bạn A làm một kĩ thuật sai, thay vì la mắng hoặc góp ý ngay lập tức "Con làm sai rồi. Phải thế này phải thế nọ", huấn luyện viên sẽ chọn một bạn B làm kĩ thuật đó tốt để khen "Tốt lắm B ! ...(miêu tả lại kĩ thuật đúng B đã làm)". Như vậy, A vừa không xấu hổ với bạn bè, vừa học được động tác đúng từ B. Trong khi đó B cũng cảm thấy tự tin và có động lực luyện tập hơn.
Khi dán cho trẻ một mác xấu hoặc cứ mãi chì chiết về một hành động trẻ làm không đúng, nhận thức của trẻ sẽ chỉ dừng lại ở "mình thật tệ, mình lại làm không đúng, lại bị ăn mắng rồi". Ngược lại, khi ta tập trung năng lượng vào việc giúp trẻ tự giải quyết vấn đề, và khen ngợi mỗi lần trẻ có tiến bộ, nhận thức của trẻ sẽ được cải thiện theo hướng "mình làm đúng hướng rồi, mình biết cách giải quyết, mình sẽ làm được".
Chẳng có đứa trẻ nào hoàn hảo. Mỗi trẻ là một loài hoa độc đáo duy nhất nên đương nhiên sẽ cần một môi trường chăm sóc khác nhau. Nhưng có 1 điểm chung giống nhau, đó là nếu ta gieo vào mầm hoa đó yêu thương, sẻ chia, tưới tắm chúng với năng lượng tích cực mỗi ngày, nhất định những bông hoa thu được sẽ rất thơm và rất ngọt ngào .
Chuyên gia: Trần thị minh Phúc
Tiện ích Bambu
Tin liên quan
Bạn cần tìm kiếm?
Advert Advert2 Advert3
TextLink
BAO LA VẠN SỰ

Mobile: 0913 290 384  /  Email: tranngockiem57@gmail.com hoặc tuvan@phuclaithanh.com

Copyright © 2014   BaoLaVanSu. Thiết kế và phát triển bởi Bambu®